Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Những ngày cuối đời cha FX. Trương Bửu Diệp

Vào khoảng 45-46, sau khi Nhật Bản hướng về phía Tây và khi Nhật đầu hàng đồng minh bằng bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, miền Tây trở lại quyền lực, người dân Cà Mau sống trong sợ hãi "Terra cotta". Ai trong khu vực đó để biết kinh dị của "địa hình"? Và cũng biết lý do của việc này.

Vì chúng tôi không thể ở lại lĩnh vực của chúng tôi tại Cay Gua, nên gia đình chúng tôi phải di tản đến Que Say. Cách đây vài ngày, tôi được thông báo rằng mỗi buổi sáng, sau khi Thánh Lễ kết thúc, Cha Trương Bửu Điệp mặc một chiếc áo choàng đen, cầm sách cầu nguyện, đi lên và xuống dọc theo xa lộ để đọc lời cầu nguyện Người Cam Bốt không dám Để can thiệp vào các giáo dân trong làng. Khi họ nhìn thấy họ đi, Cha mới vào bữa ăn sáng và làm việc mỗi ngày.

Biến cố ngày 12.3.1946 của họ đạo Tắc Sậy
Ngày cuối đời của linh mục chánh xứ 
Phanxicô Trương Bửu Diệp

Sau khi chúng tôi ở lại đây khoảng 10 ngày, sự cố "12 tháng 3 năm 1946" xảy ra: Vào ngày hôm đó, sau bữa sáng, chị tôi và tôi dọn dẹp phòng giáo xứ của nhà thờ cho gia đình. Chúng tôi ở lại, bà ngoại thân yêu của tôi gọi chúng tôi ra sân nhà thờ để tham gia các giáo dân tụ tập ở đó. Vì vậy, chúng tôi vội ra ngoài mà không mang theo gì. Có một nhóm những người mặc thường giữ khẩu súng, hộ tống hai bên, ra lệnh cho mọi người đi về phía cây Spear, đi bộ dọc theo bãi cỏ, chứ không theo đường.

Gia đình chúng tôi có gần 10 người, trong đó có hai người không phải là Cơ đốc nhân. Chúng tôi theo sau Fr. Trương Bửu Điệp và một số lượng lớn người khác ở Tắc Sử, người Công giáo và nhân dân, với tổng số hơn 100 người.

Vì tôi không quen đi dạo trên đường bụi trong mùa khô tháng ba, em gái tôi và tôi đã mất quá lâu để bà ngoại của tôi yêu cầu chúng tôi rời khỏi bãi cỏ ngắn. Mặc dù đau chân, nhưng dễ dàng hơn để đi, chúng tôi cố gắng chạy đúng lúc cho tất cả mọi người.

Đến trưa khoảng trưa, họ tụ tập chúng tôi vào sân của ông SEX. Có một nhóm người khác, đông hơn, với một số người Nhật với thanh kiếm dài của họ đang chờ. Những người đàn ông trong sân bao vây và chỉ tay vào người chúng tôi. Tôi nhớ gạch men buổi trưa nắng nóng vì vậy em gái của tôi và tôi chỉ ném một cái chân sang một cái khác để làm nóng. Vào lúc đó, cha Trương Bửu Điệp đứng giữa chúng tôi, có lẽ vì ông thấy những người đàn ông vũ trang chỉ súng và quạ trên chúng tôi nên ông yêu cầu chúng tôi phải quì gối để ban phước cho lời thú nhận của chúng tôi và chúng tôi cũng cầu nguyện ăn năn để chuẩn bị cho mình chết.

Một lát sau, họ bảo chúng tôi vào ruộng lúa, có Cha Trương Bửu Điệp với tất cả mọi người. Có một lớp gạo hoặc vỏ trấu, tôi không thể nhớ rõ ràng, và mọi người xung quanh linh mục. Mỗi nhóm các gia đình ngồi đó nói chuyện nhỏ, không ai hiểu tại sao anh lại bị bắt ở đây. Một số trẻ khóc vì khát. May mắn là một vài bà mẹ nhớ mang nước cho con cái và chị gái tôi xin nước uống cho con. Cha Trương Bửu Diệp cũng sử dụng nước để rửa tội một số người theo yêu cầu của họ, sau khi dạy họ những tín điều cần thiết trong trường hợp cấp bách. Một số người Công giáo khác cũng xin xưng tội, vì vậy tất cả mọi người tụ tập vào một góc, để lại chỗ cho Chúa Cha ngồi trong tòa.

Sau đó ai đó mang một cái xô nước để uống và nói rằng những người không có đức tin sau đó đi ra ngoài để giam giữ những nơi khác rộng. Ngay lập tức có rất nhiều người đứng lên, vì vậy hai biên chế của tôi cũng được theo sau.

(Sau đây, tôi muốn đặt dấu ngoặc đơn để nói về con nhỏ của tôi, với ý định rằng tôi muốn thành thật nói với tất cả các chi tiết về những gì đã xảy ra ngày hôm đó: Mẹ tôi là một góa phụ năm đó 43 tuổi, Đã học cách đọc và viết như phần lớn của khu vực lúc bấy giờ, nhưng tôi ngưỡng mộ mẹ tôi vì sự quyết tâm, can đảm, bình tĩnh, nhanh nhẹn trong những hoàn cảnh khó khăn, khẩn cấp.

Vào lúc hai anh em họ của tôi đứng lên để lại, cô ấy trao giỏ mây cho ông tôi và nói với anh ấy rằng bất cứ khi nào anh ấy nghe nói rằng gia đình tôi đã chết, anh ấy sẽ phải sử dụng nó. Tất cả đồ trang sức, tiền trong giỏ. Nói tóm lại, đó là tất cả tài sản của gia đình chúng tôi. Trên đường đi tôi không thấy cô ấy cầm giỏ này, hỏi cô ấy rằng cô ấy không muốn mang theo cô ấy để tránh sự chú ý của người quen, nhưng cô ta để anh trai mang tôi.

Tôi muốn tiếp tục: Sau khi phân chia người nước ngoài, có người mời cha Trương Bửu Điệp ra. Khi trở lại, anh có vẻ lo lắng nhưng không nói gì. Cha cho mỗi nhóm gia đình, hãy nói vài lời, an ủi, khích lệ. Khi anh ta đến với gia đình, anh ta hỏi bà tôi yêu, "Em có sợ không?" (Cô ấy là một danh từ, từ mà Cha thường gọi là thân yêu của tôi) Và mẹ chồng tôi bảo tôi đừng sợ. Đó là tuyên bố cuối cùng của tôi cho gia đình tôi. Sau một vòng, yêu cầu mỗi gia đình, cha trở lại, ngồi trong các giáo dân, lấy đậu ra ngoài. Như thường lệ, Cha cũng mặc một chiếc vải trắng, quần đen. Ngài ngồi giữa chúng ta như một mục sư ở giữa bầy chiên của Ngài.

Khoảng 3 giờ chiều, có người đã mời Cha lại. Cha lần này, tôi không thấy cha trở lại (ai đó nói cha đã được mời 3 lần, nhưng tôi chỉ nhớ 2). Gas

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét