Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Nhân chứng thực về đời sống Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp

IV. Nhân chứng sống – De Visu - Eyewitnesses
Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm minh Mẫn – Tổng Giám Mục Sài gòn.


Cuộc phỏng vấn đã diễn ra tại văn phòng của Đức Hồng y lúc 10 giờ sáng ngày 4.8.2011. Sự Hiện diện: Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn - Cha Roland Jacques - Cha Phêrô Trần Tuyên Tuyến và Anh Joseph Mai Đức Nhuận


Hồng Y làm chứng về cuộc đời của Cha Trương Bửu Diệp về ba khía cạnh: linh mục thánh - linh mục yêu thương, chiên và linh mục dám hy sinh mạng sống của mình cho chiên. Không hoàn toàn đúng nguyên văn, nhưng rất gần với lời khai của Hồng y:

Tôi sinh năm 1934 trong dòng rắn - cha tôi được gọi là ông Sáu Sau - mẹ tôi tên là Quoi. Cha tôi được đặt tên bằng cách đào một kênh, gọi là ba ngàn kênh, bởi vì nó dài 3000 mét. Người dân địa phương còn được gọi là Sau Sau Sau.

Fr. Francis Truong Buu Diep trong Tù Say. Ông ấy không phải là mục sư của tôi, nhưng ông ấy thường đến gặp cha tôi, cha tôi, và cha ông, ông Hoa Thanh, cha tôi. Bất cứ khi nào một dịp như vậy xảy ra, họ đến thăm gia đình tôi.

Khoảng năm 1939, tôi chỉ mới sáu tuổi. Trong một lần viếng thăm gia đình tôi, cha tôi Phanxicô Diep nói với mẹ tôi: Bà Sáu cho phép ông Man nghiên cứu các kinh điển Latin và giúp đỡ buổi lễ. Mẹ tôi đã làm như ông đã dạy tôi đi nhà thờ để học kinh doanh và dịch vụ. Mỗi lần tôi được thọ giới, tôi thấy sự cống hiến của linh mục. Tôi có một liên kết đến cây chuối mà mẹ tôi cắt cho lợn ăn. Sau đó, tôi tự hỏi, Cha Phanxicô, không phải là linh mục tội lỗi, nhưng ông có quan ngại đối với trẻ em, muốn chăm sóc chúng gần bàn thờ qua việc phục vụ Thánh Lễ.

Lần thứ hai, khoảng năm năm sau, cũng trong chuyến thăm gia đình với Cha. Fr. Trương Bửu Diệp nói với cha mẹ tôi: Ông và bà Sáu lo lắng cho Man đi đến trường Cù Lao Gung để trở thành một linh mục. Sau đó, tôi được gửi đến chủng viện Cù Lao Gung.

Cha Diệp là Cha của Reed. Nhưng Cha yêu các giáo dân và thành lập nhiều gia đình, kể cả các nhà lãnh đạo tôn giáo. Ông đã xây dựng các nhà thờ cho giáo dân, sau đó giải phóng mặt bằng cho những người có đất làm ruộng và cho ông tôi chăm sóc ruộng lúa phổ biến. Cha Diệp có lòng sùng kính đặc biệt, cả giáo. Mọi người đều yêu mến Cha.










Khi tôi 11 tuổi, tôi đã đi học tại chủng viện Cù Lao Gieng. Mùa hè năm 1945, tôi đi cùng với các mục sư trong quận, chèo từ Hoà Thanh đến thăm cha Diệp ở Xa Say. Năm 1945, năm hỗn loạn và đau khổ kết thúc. Một người phải rời khỏi nhà, vườn để đi đến khu vực an ninh. Tôi không nghe những gì bạn nói với tôi, nhưng sau đó tôi biết bạn khuyên Diệp rời đi. Nhưng Cha đã không thay đổi quyết tâm ở lại với đàn chiên. Sau đó, chiến tranh nổ ra, gia đình tôi cũng phải di tản đến Bạc Liêu. Cha Diệp ở lại và bị giết.

Tôi lưu ý ba điều về Fr. Phanxicô Trương Bửu: Ông là linh mục thánh, một linh mục nghĩ về tương lai của Giáo hội, khuyến khích những người khác tham dự. Ngài là một linh mục cho dân chúng. Bạn sẽ xây dựng nhà thờ cho vợ / chồng của bạn ở đâu? Ông là một cơ quan sống của cừu.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến việc phong thánh cho Fr. Trên thực tế những người ngoại đạo và người vô thần đã được phong thánh cho một thời gian dài. Khi tôi làm phó giám mục ở Mỹ Tho. Thư ký của phường có một xe buýt và mời những đứa trẻ tốt bụng đến thăm những người hành hương đến thăm cha Phanxicô Trương Bửu Điệp.




14.8.2011: Thạc sĩ và Cá sấu

Dominic Nguyễn Văn Đức và mẹ ông, bà Huỳnh Thị Tú.




Gia đình Đạo - gia đình của Diệp

Host: Hàng chục năm trước đây, vùng đất này thuộc về ông Chi, từ đó có tên của chủ nhà. Hepong 5 tuổi đang trên đường đi Ngã Năm Thạnh Trị chừng 15 cây số đường xe. Nhà thờ cũ đã bị phá sập.

Các nhà thờ cũ sàn bây giờ không còn dấu vết, người dân đã xây dựng nhà trên đó. Nhà thờ mới đang được xây dựng trên mảnh đất mới.
Phỏng vấn Dominic Nguyễn Văn Đức:

Dominic Nguyễn Văn Đức - đã gặp và giúp đỡ Diệp
Sinh năm 1936 và ông nói "đã được Báp têm rửa tội năm 1945". Tuy nhiên, không có phép báp têm nào được tìm thấy trong số 1643 người chịu phép báp têm của Francis trong 16 năm tại Xa Say. Đức nói rằng các nhà lãnh đạo nhà thờ Cha Diệp làm mỗi tháng hoặc ba tuần một lần. Cha đến ăn và ngủ trong nhà bây giờ cha mẹ anh là Lê và Ba Tú.

Gia đình Đức - Cha Ðoàn đã đến dự buổi lễ tại Trụ và Nhà.
Cao nói rằng anh ta nói với Cao Đài rằng Cao Đài hay Việt Minh đã giết chết Diệp, nhưng Nhut đã tan rã và gia nhập vào trường Cao Cao. Phật. Hai trường này được đặt tên là Thang High School và High School. Một tên khác không biết tên.
Thăng và Nga rất hung dữ và ghét Pháp cực kỳ. Họ tìm thấy trả thù bằng cách kể câu chuyện của nhà báo truyền hình Cao Chí Phát cho Cha Diệp và các giáo dân bị mắc kẹt trong văn học Chao trong cây Spear và cắn Cha xuống và xuống. Ao gần. Cao Chang nghe tin tức và nghĩ: Anh ta có tay áo của ong, hai người Nhật này nếu anh giết người khác một cách dễ dàng, thì đôi khi cũng sẽ phản bội và giết anh? Vì vậy, ông đã lên kế hoạch cho kẻ giết người của hai tên Nhật Bản, Thăng và Nga. Một người lính Nhật khác mà anh ta âm thầm trả tiền sau.
Huỳnh Thị Tú sinh năm 1905
Cô ấy không nhớ nhiều chi tiết về cuộc đời của cha Fx. Trương Bửu Điệp. Mẹ đã khóc khi nhắc tới Cha và tình yêu của Chúa Cha. Bà nói, "Tất cả mọi thứ đều do Cha thực hiện: những chiếc áo choàng trắng mặc trong lúc rửa tội, hoặc trong sự hiệp thông, những gánh nặng hay những hộp táng, dạy cách giữ lửa bằng cách ướp ướp trẻ, làm khô, đốt nó lên và đưa nó trở lại Có thể, và một tháng sau đó vẫn còn than.

Bà Huỳnh Thị Tú, mẹ của ông Đức, đã nấu bữa tối cho Cha Diệp khi ông đến Bảo tàng và ông Chi.
Bà Huỳnh Thị Tú cho chúng ta một bức chân dung về Cha Fx. Là một người chăn cừu tốt: lo lắng và sống với đàn chiên.

Ông Louis Lê Hữu Giàu, Sài Gòn.

Louis Leuc Giau sinh năm 1926, Khúc Trao, huyện Giá Rai, Bạc Liêu. Ông được báp têm tại nhà thờ Khúc Trao. Vào năm 10 tuổi, khoảng năm 1936, Cha Fx. Trương Bửu Điệp đã đưa ông đến học viện Cù Lao Chàm. Chỉ một năm, không thể nhớ nổi lý do, anh ta không được phép tiếp tục. Năm sau, khoảng năm 1938, ông được gửi đến Sàigòn theo lời Cha ở trường trung học CV Louis Cuong De ở St. Louis. Trong hai năm, cha anh Lê Anh Anh mất. Anh ta luôn rời khỏi nhà chủng viện.

Louis Leuc Giau đã được Cha Diệp mời đến học tại Đại Chủng viện Cù Lao Giềng và Sài Gòn
Không lâu sau đó, mẹ anh chuyển về nhà ở với người nước ngoài. Ông là một người bạn thân của Fr. Francis Trương Cửu Diệp: lùa cha ông đến các giáo dân như Gành Hào, Chi Chi ....
Trong những năm 1945-1954, Pháp trở về Đông Dương, giải tán quân đội Nhật Bản, trạm Pháp nằm trong Phòng Quốc phòng chỉ hơn hai cây số. Đây là thời gian cực kỳ hỗn loạn và đau khổ. Các phe phái chính trị trong khu vực như Cao Đài, Thoại và Việt Minh xuất hiện, tranh chấp ảnh hưởng đến anh hùng trong khu vực đó.
Đặc biệt, họ là Tắc Cứu và Khúc Treo, những người không di cư, vì Cha Phanxicô. Chính ông là người tạo ra sự ổn định tương đối và là nơi dành cho tất cả mọi người ở đó. Thỉnh thoảng, những người lính Pháp đi ngang qua tạo ra một vệ sĩ an toàn cho họ. Ông Rich nói rằng ủy ban đề nghị ông rời khỏi khu vực không an toàn của Bạc Liêu vì sự an toàn của chính ông, nhưng ông từ chối vì Cha đã được gửi đến sống trong đàn chiên nơi người chăn cừu. Con cừu không thể để lại con chiên.
Sự kiện tháng 3 năm 1946:
Một buổi sáng, một nhóm những người lính mặc đồ trắng, mang theo lá cờ trắng, để khi gặp những người lính Pháp họ đầu hàng, nhưng đằng sau đôi mắt cờ, cờ Cao Đài. Những người lính trên khắp đất Thánh đã đi qua nhà thờ, bao gồm cả Phanxicô, Chư phước và các giáo dân, hơn một trăm người xuống Cây, cách ba cây số. Họ đến ở hai nơi, một với Cha, Phúc và nhiều người Công giáo. Có nhiều người ngoại đạo. Đó là khoảng 12 giờ trưa.
Trồng lúa - nơi mà Diệp và người giáo dân được giữ.
Cha được mời ba lần. Hai lần đầu tiên, mỗi mười lăm hay hai mươi phút. Bố bước vào, không nói gì. Lần thứ ba: Cha không trở lại ... sau đó biết rằng cha đã bị giết và đẩy vào ao của Nhà Giáo dục.
Nhà của Archangel.
Vào khoảng nửa đêm, họ mở cửa và nói với họ để: loại bỏ sơ tán, nếu vẫn lull sẽ giết tất cả. Trẻ em di tản qua đêm. Anh đưa những dì của mình xuống sông để vào nhà tạm. Ông đã đi đến Cảnh báo gia đình cho lính Pháp. Họ đi xuống và mang cô ta an toàn.
Loại thứ hai, chẳng hạn như việc tháo thân thể của Francis, chôn và mai táng. Ông không có mặt, chỉ để nghe thân xác được tìm thấy không khó, mang về Khúc Trao và chôn trong nhà thờ của cha mình.
Gương của sự hy sinh cho Cha

Tường Trình 2 ngày 15.8.2011 lúc 2:30 chiều.
Ông Phêrô Ngô minh Quang
Khúc Tréo – Xã Tân Phong – Huyện Giá Rai – Bặc Liêu

Ngô Quang Quang sinh năm 1925 và được Cha Diệp làm lễ rửa tội tại nhà thờ Khúc Trao. Tuy nhiên, không có phép báp têm. Ngô minh Quang sinh ra và lớn lên ở Khúc Tréo từ năm 1925 đến năm 1951. Năm 1951 Ông được đưa đến Quan Liêu dưới thời trị vì của Giap Man, Cha của Hồng y Man. Sau đó ông đến Zadar năm 1952. Năm 1954, ông trở về sống ở Khúc Trôn.

Cha Diệp bị giết vào năm 1946 khi ông 21 tuổi. Một số người Công giáo ở Xa Say đã bỏ chạy khỏi cuộc chiến với Khúc Tréo và báo cáo rằng Cha Diệp đã bị bắt và bị giết trong nhà thờ của một vị thầy Phật giáo. Ông Huỳnh Văn Num, một người Công giáo rất tử tế và rất thương yêu Cha Diệp khi ông nghe tin ông kêu gọi ông đi lấy thân thể ông. Hai người lướt đi khoảng năm cây số về phía Nhà Giáo dục trong cây.
Đến nơi, anh ta thấy Diep Diep chết trần truồng, nắm chặt mặt, cangled trên bề mặt giếng không sâu và cũng không đầy nước. Cha đang cắt ngang lưng nhưng không hề gục đầu. Đầu tôi phải ăn cá. Ông Num và ông rửa cho Daddy và mang ông trên thuyền để Khúc Tréo vào buổi trưa.
Hai trong số họ mang xác chết đến B? Lúc đó Biên Thành là ông Biên. Biên Phủ là cha của Chín Phước Trần, người sau này trở thành lãnh đạo của nhà nước trong Xa Say. Biên Hòa lấy áo sơ mi ao dai của cha mình. Ông cũng đã có một con ngựa tốt ở nhà của cha mình và chôn cha trong nhà nguyện của nhà thờ.

Phần đầu tiên của nhà thờ tại Khúc Trao
Ai đã giết cha? Và tại sao? Chủ sở hữu của Dong Go tranh chấp đất đai của nhà thờ với Cha Diệp. Nhưng Cha cảm ơn về phía tây đất và đo lường chủ nhà để trả đất lấn chiếm đất. Thầy ghét cha mình và trả thù bằng cách nói với Cao Cao Phát rằng Cao Đài lúc bấy giờ là: Pháp bảo trợ và giáo dân ở Xa Say để giữ đất cho Pháp và Pháp sẽ đưa Đức Phật quân Pháp.
Cao Phát đã có thể đưa quân đội dưới sự hướng dẫn của hai Hoàng tử Cao cấp, Trường Trung học và Trường Trung học, đưa Cha và các giáo dân đến Cay Gua đốt cháy chúng. Nhưng cha đã chết thay cho các giáo dân. Cha Diệp khi còn sống, đã đến dự buổi lễ. Cha yêu thương các giáo dân và quan tâm đến người nghèo. Mọi người đều yêu thương Cha. Đó là người đã nghe tin cha bị giết, ngay lập tức ông đi theo cha bước với xác mà không nghĩ đến hậu quả có thể nguy hiểm cho chính mình.
Câm miệng. Trần Tiến Tuyên đã ghi hình tại nhà Ngô Minh Quang lúc 2 giờ 30 tối ngày 15 tháng 8 năm 2011

Ông Huỳnh Văn Nhất Bá Lập - Tắc Cám - Học sinh phụ tá

Sinh năm 1935? Do bệnh mạch não. Vì vậy, ông không thể cung cấp bằng chứng mạch lạc. Anh ấy chỉ "nhớ không nói thế!" Anh ta chỉ xin lời khai như sau:

Ông Ba Lập - học trò giúp đỡ Cha Diệp
Francis Trường Bửu Điệp có lòng thương xót đặc biệt. Tôi yêu cả tôn giáo lẫn tôn giáo. Anh chỉ nhớ rằng đôi khi Cha lại hỏi những người nghèo không có cơm ăn nhà thờ và bảo anh nấu thức ăn mà họ đang ăn.
Cha rất quan tâm đến các giáo dân có đất làm ruộng. Mọi người xâm lấn đất đai. Cha yêu cầu về phía Tây. Người ta phải trả lại nhưng ghét cha và có lẽ nên tìm một cách để sử dụng Cao Chang Phát để ám sát anh ta?
Cha làm nhiều phép lạ: Các cháu của ông được nhân bản. Anh ta mang ngôi mộ vô gia cư của mình và chọc nó vào ngôi mộ của cha mình. Ngài cầu xin Cha. Nó đã biến mất cho đến bây giờ.

Soeur Marie Nguyễn Kim Ly – Cháu họ kêu Cha bằng Bác
Phỏng vấn ngày 5.8.2011 tại Toà Giám Mục Long Xuyên.

Chị Marie Nguyễn Kim Ly sinh năm 1940. Gia đình chị gái kết hôn với Diệp và sống trong nhà với Cha. Soeur cũng có mặt trong đêm Cha bị giết vào tháng 3 năm 1946. Bởi vì quá trẻ, không biết nhiều, nhưng Soeur Marie Kim Ly cũng nói những gì tôi nhớ:

Soeur Marie Nguyễn Kim Ly

Phanxicô yêu người nghèo: Các chị em nói Diệp không nấu ăn ngon, bởi vì ông nói "có nhiều người nghèo hơn tôi!"

Francis Diep thực sự đã chết vì cừu Chúa. Cha mẹ của chủ quyền nói rằng mọi người đã bảo anh ấy rời khỏi khu vực và mọi người sẽ được di tản. Khi mọi người di tản, mọi người sẽ biến các nhà thờ và giáo xứ thành chiến đấu. Cha không đi, người ta bị bắt và đòi giết người. Nhưng ông hy sinh mạng sống của mình để thân nhân của ông ta có thể sống và rời khỏi giáo xứ.
Anh luôn luôn giữ mình thánh thiện: anh luôn mặc áo khoác đen, siêng năng và lịch sự.


Tường Trình ngày 16.8.2011
Bà Trần thị Hường tức Bà Tư Phẩm

Sinh năm 1933 - Cha Cha Fx. Zeng Ya qua đời vì cô vào năm 1943. Gia đình ngoại giáo, nhưng bố mẹ đã đưa con cái của họ đi học với Phước ở Tắc Cảnh và chịu phép báp têm. Bà có ba người Anh Trần Văn Nghĩa và Trần Thị Phụng Thứ bảy cũng chịu phép báp têm trước cha mẹ.

Trần Thị Hương bị bắt giam trong ruộng lúa với cha Diệp lúc 13 tuổi
Năm 1946 giả và hỗn loạn. Một buổi sáng sớm sau Tết, những người lính mặc những bộ y phục trắng như những người lính của Cao Đẳng Thánh Địa đi đến nhà thờ cách nhà thờ cách nhà thờ hơn một dặm. Từ nhà thờ họ đưa Cha, các tín hữu và phước lành. Khoảng ba hoặc bốn cây số. Hai anh em của em là Trần Văn Nhân và Trần Văn An đã xem gia súc trên đồng ruộng, vì vậy họ không tham gia.
Đừng nhớ bất cứ tháng nào nhưng hãy nhớ rằng sau Tết vì đất bị nứt đau chân khô. Tôi không biết bao nhiêu người nhưng khoảng bảy hay tám mươi. Đến, cô ấy ở cùng một nơi với sự ban phước. Cha mẹ cô sống cùng cha Fx. Trương Bửu Điệp. Bố mẹ cô khóc vì cô. Cô đã được gửi đến bố mẹ cô. Trong khi chạy đến bố mẹ cô, cô đã bị một người lính Nhật chặn lại, cầm dao dài và mài cổ cô, cô ngã xuống đất. Người lính Việt Nam nói với người lính Nhật mà cô ấy không biết và cô ấy được đặt trong cùng một phòng với bố mẹ.
Lúc 8 giờ sáng, anh được mời khoảng 15 hoặc 20 phút. Cha không có gì ngoài nỗi buồn hoặc lo lắng. Họ
Rơm rạ quanh ruộng lúa của ông Công và chúng chắc chắn sẽ đốt cháy tất cả. Cha đã được mời lần thứ hai vào khoảng 10 giờ sáng. Khi bạn bước vào, khuôn mặt của bạn đã bị máu
Lượt hoặc tát. Cha của ăn năn và giải tội của sự tốt lành. Bố chồng bà nói với bố mẹ rằng: "Lạy Cha, xin hãy làm phép báp têm, rồi tất cả đều chết cho cha tôi và cùng lên thiên đàng với nhau. Anh Ba Nghĩa hỏi nước nơi người canh gác nói uống, nhưng trao cho Cha Fx. Bà ngoại, không nhớ tên mình, cha cô tên là Trần Văn Năng, mẹ cô tên là Luu Luong, anh trai Trần Văn Nuôi bảy tuổi, tên là Francis Xavier, qua đời năm 2007 và chị gái Trần Thị Canh bốn tuổi , Được đặt theo tên của Thánh Anna, sau đó Cha Huynh minh Ky ở Bạc Liêu đã bồi thường cho cha mẹ và hai con.
Lần thứ ba, anh được hỏi về hai hoặc ba vào buổi chiều. Bố không trở lại. Đoán rằng Cha đã bị bãi bỏ. Ngay sau đó, vào khoảng 7 giờ, họ để lại cánh cửa trống rỗng để rời khỏi, nhưng khuyên họ nên từ bỏ người lười biếng, nếu không họ sẽ không giết chết đứa trẻ đỏ.

Chúng tôi trở lại để đón và di tản. Ngày hôm sau, người đàn ông được biết đến như người cha đã chết. Người ta đi lấy thân xác trong ao nơi ông Cook. Có rất nhiều người đàn ông muốn tìm cơ thể của Cha, kể cả cha mình, Nang. Họ mô tả: Cha bị cắt ngang từ đầu, chết khỏa thân và gục xuống. Người ta đổ trên thuyền mang ông Bến Thổ xuống cây thập tự và chôn cha trong khu bảo tồn.

Trần Thị Cảnh đã được Cha Diệp rửa chân trong chốn lúa ở tuổi bốn.

Lưu ý: Cuộc phỏng vấn này bao gồm bà Trần Thị Cảnh từ Vĩnh Hiệp đến thăm bà Trần Thị Hương ở Cái Răng. Cả hai đều đồng ý ở trên. Có hình ảnh của bà Trần Thị Hương, áo màu đen và áo sơ mi xanh Trần Thị Canh.
Linh Mục Peter Trần Thế Tuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét