Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

LM Nguyễn Ngọc Tỏ tiểu sử Cha Phanxicô TRƯƠNG BỬU DIỆP

Lm. Phanxico Xavie TRƯƠNG BỬU DIỆP
Tiểu sử Linh Mục
Phanxicô TRƯƠNG BỬU DIỆP
(Tiểu sử này do cha Nguyễn Ngọc Tỏ viết, ngài là Cựu cha sở họ Tắc Sậy, nơi có mộ cha Phanxicô Trương Bửu Diệp)

>>Xem thêm: Du lịch Cha DiệpTour hành hương Cha DiệpDu lich Cha DiepDu lich Cha Diep

Fr. Francis Trường Bửu Điệp sinh ngày 1 tháng 1 năm 1897, bị kết án ngày 2 tháng 2 năm 1897 tại xã Cồn Phước, Tân Đức, nay là thôn Mỹ Lợi, xã Mỹ Lương, huyện Chợ Mới. An Giang

Cha ông là MICAE TRUONG VĂN ĐANGNG (1860-1935).

Mẹ của bạn là LUCIA LE THI-THANH.

Gia đình sống tại Cồn PHƯỚC.

Năm 1904, lúc 7 tuổi, mẹ cô qua đời. Theo cha, gia đình chuyển đến CAMPUJIA CAMPUCHIA, sống như một thợ mộc. Ở đây, cha ông tiếp tục quyến rũ Maria Nguyễn Thị Phước, sinh năm 1890, từ gia đình Mỹ Lương, Chợ Mới, An Giang. Sự ra đời của chị gái ông, bà Trương Thị Thìn (1913), hiện đang sống tại Bến tại xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.



Năm 1909, cha Phêrô Lê Huyng Tiên đã trả ngài vào chủng viện nhỏ của Cù Lao Jam, xã Tân Mỹ, chợ An Giang. Đến chủng viện nhỏ, ngài đến học viện Phnom Penh, Phnom Penh, Campuchia (sau đó là giáo xứ Phật giáo ở đồng bằng sông Cửu Long ở Pnom Penh, Campuchia).

Năm 1924, sau khi nghiên cứu, ông được thụ phong linh mục ở Phnom Penh trong thời John Baptist Chabalier. Buổi lễ được tổ chức tại nhà bà cô, bà Sáu, thuộc gia đình Cồn Phước.

Trong những năm 1924-1927, được bổ nhiệm làm cha cao cấp của gia đình H'hu, một giáo xứ Việt Nam sống ở tỉnh Kandal, Campuchia.

Năm 1927-1929, ông là một giáo sư tại chủng viện Cù Lao Chàm.

Tháng 3 năm 1930, ông trở lại Tac Say. Trong những năm làm cha, ông đã nhờ cậy, giúp đỡ và thiết lập nhiều giáo xứ trong các khu vực xung quanh như :.

Tình hình xã hội phiền toái năm 1945-1946, hỗn loạn chiến tranh, cuộc di tản dân chúng, tình huynh đệ của Phêrô Trần Minh Kỳ ở Bạc Liêu và Pháp cũng gọi ông ta trốn đi, khi tình hình im lặng. "Tôi sống giữa đàn chiên và nếu có trong bầy chiên thì tôi sẽ không đi đâu cả."

Vào ngày 12 tháng 3 năm 1946, ông bị bắt cùng với hơn 70 người giáo dân trong gia đình Tắc Sắc, bị kéo đi và giam cầm dưới sự giám hộ của thầy giáo của ông ta trong Cây dừa. Vì tranh cãi giữa các giáo phái, vì lợi ích của người giáo dân, nên ông đã chết thay vì những người bị bắt. (2)

Ông chết trong khi làm nhiệm vụ của mục sư. Thân xác của ông được đưa lên từ ao của giáo viên, với một dấu gạch chéo ngang và một thân thể trần truồng như Chúa Jêsus trên thập giá.

Cơ thể của ông đã được chôn trong nhà nguyện của nhà thờ. Đến năm 1969, di tích của ông đã được di dời đến nhà thờ Tắc Sơn, nơi ông phục vụ như mục sư 16 năm. Ngôi nhà mộ của ông nay được trùng tu và khánh thành vào ngày 4 tháng 6 năm 1989. Ông là linh mục thứ hai của gia đình Tắc Sẻ.

Lời của Đấng Christ đã dạy: Người chăn cừu hy sinh mạng sống của mình cho bầy chiên. Fr. Trương Bửu Điệp đã hoàn thành Kitô giáo trong cuộc đời mình, cống hiến cuộc sống của mình cho Thiên Chúa, hy sinh mạng sống của mình cho đàn chiên. Chúng ta có thể tóm tắt cuộc đời của Cha Trương Bửu Diệp:

TẬN HIẾN CUỘC ÐỜI CHO THIÊN CHUÁ,

HY SINH KIẾP SỐNG GIÚP CON NGƯỜI.
SỐNG HIẾN THÂN PHÓ THÁC,
CHẾT NÊU GƯƠNG SÁNG NGỜI
để
MỘT ÐỜI DÂNG HIẾN,
TRỌN KIẾP VINH QUANG.



Hàng ngàn người lương giáo, gần xa đã đến Tắc Sậy với cha Phanxicô để nguyện cầu, để khấn xin, để trút những nổi lo, gánh nặng vật chất, tinh thần để ngài chuyển lên Thiên Chúa và Thiên Chuá đã chấp nhận chúc phúc cho những khấn ước, nguyện xin. Xin cảm tạ hồng ân Thiên Chuá đã vinh quang qua Cha Phanxicô.



Nhiều người đã đến, đã ở lại, đã trở về, để còn nhớ:



Ra về còn nhớ Tắc Sậy,
Xứ đạo nhỏ bé sình lầy đường xa,
Hồng Ân Thiên Chuá ban ra,
Ðoàn con lương giáo gần xa viếng Người
Những ai đau khổ đôi phần,
Nguyện xin Cha thánh đỡõ đần ủi an,
Những ai gặp bước gian nan,
Nguyện xin Cha thánh lo toan mọi bề,
Những ai đau khổ đường về,
Cậy trông Cha thánh tràn trề hồng ân.

Linh Mục Nguyễn Ngọc Tỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét